"Biến đổi nhà cửa của người Thái Đen ở xã Bình Sơn từ khi đổi mới đến nay"

Authors: Vũ, Thị Diệu

Kiến trúc nhà ở truyền thống và việc tổ chức môi trường sống cộng đồng của các dân tộc trên đất nước Việt Nam là một hệ thống di sản quý giá. Tuy nhiên kiến trúc nhà ở không phải là một di sản bất biến, một mô hình cứng mà trái lại nó luôn biến đổi theo thời gian, thích ứng, kế thừa với những biến đổi của môi trường sống, từ tự nhiên tới xã hội..

Chính những sự biến đổi và kế thừa ấy cũng minh chứng cho những giá trị của một dòng kiến trúc, của một giá trị văn hóa có sức sống cùng với thời gian. Giữ gìn và kế thừa kiến trúc nhà sàn dân tộc Thái trong đời sống đương đại hiện nay được xem không chỉ là trách nhiệm mà còn là việc cần làm nhằm tạo dựng tính bản sắc vùng miền, đây cũng chính là một trong những tiêu chí của Chương trình Xây dựng Nông thôn mới mà Đảng và Nhà nước đang hướng đến nhằm phát triển bền vững thời kỳ hội nhập.
Hiện trạng biến đổi kiến trúc nhà sàn truyền thống dân tộc Thái
Dân tộc Thái ở Việt Nam khởi nguồn tập trung ở khu vực Mường Lò (Yên Bái), từ đó phát triển sang các tỉnh Tây Bắc như Điện Biên, Lai Châu hay vào đến tận miền trung như Thanh Hóa, Nghệ An. Dân tộc Thái là nhóm dân tộc thiểu số còn lưu giữ đậm bản sắc văn hóa của dân tộc cả về phong tục, ăn mặc, ẩm thực, trang phục và đặc biệt là kiến trúc nhà, với ngôi nhà sàn có vẻ đẹp về tỷ lệ, hài hòa với thiên nhiên, thích ứng với khí hậu, cấu trúc gỗ đặc sắc và là nơi gìn giữ tinh thần truyền thống của người Thái. Người Thái có 2 nhóm tộc chính là Thái Đen (Táy Đăm) và Thái Trắng (Táy Khao)....

Title: 

Biến đổi nhà cửa của người Thái Đen ở xã Bình Sơn từ khi đổi mới đến nay
Authors: Vũ, Thị Diệu
Keywords: Người Thái đen
Nhà ở
Việt Nam
Issue Date: 2016
Publisher: Đại học Quốc gia Hà Nội
Description: 83 tr.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/20388
Appears in Collections:Luận văn - Luận án (LIC)



 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này