"Đánh giá các chỉ số hóa sinh của khối tiểu cầu pool lọc bạch cầu và ứng dụng trong điều trị"

Authors: Đỗ, Thị Hiền

Cho đến nay để điều trị giảm tiểu cầu, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương thường xuyên cung cấp cho các BV trong khu vực miền Bắc các loại chế phẩm là khối tiểu cầu pool và khối tiểu cầu gạn tách từ một người cho. So với hai loại chế phẩm này, khối tiểu cầu pool lọc bạch cầu có những ưu điểm riêng như:
Giảm thiểu các nguy cơ phản ứng truyền máu
Khối tiểu cầu pool mới chỉ loại bỏ khoảng 70% bạch cầu. Trong khi đó, ưu điểm nổi bật của khối tiểu cầu pool lọc bạch cầu là đã được lọc và loại bỏ đến ≥ 99% bạch cầu. Điều này sẽ làm giảm thiểu các nguy cơ phản ứng truyền máu có thể xảy ra với người bệnh khi sử dụng khối tiểu cầu pool như: sốt, mẩn ngứa, nổi mề đay, viêm phổi cấp tính (TRALI)…, an toàn hơn cho bệnh nhân truyền máu nhiều lần.
Hạn sử dụng dài
Khối tiểu cầu là một chế phẩm có hạn sử dụng khá ngắn (3 ngày), khối tiểu cầu gạn tách từ một người cho là 5 ngày.
Vì vậy, trong các dịp nghỉ Lễ dài ngày như Tết âm lịch, 30/4 - 1/5 hoặc trong trường hợp cấp cứu, việc thiếu tiểu cầu thường xuyên xảy ra. Việc gọi điện trực tiếp mời người hiến tiểu cầu không thể giúp cung cấp đủ chế phẩm truyền cho người bệnh.
Khối tiểu cầu pool lọc bạch cầu có thể sử dụng được trong 5 ngày kể từ ngày lấy máu, so với khối tiểu cầu pool dài hơn 2 ngày và bằng với khối tiểu cầu gạn từ một người cho. Tuy chỉ có thêm 2 ngày sử dụng so với khối tiểu cầu pool nhưng điều này lại có ý nghĩa rất lớn đối với một chế phẩm có hạn sử dụng ngắn như tiểu cầu, góp phần khắc phục việc thiếu chế phẩm, kịp thời đáp ứng nhu cầu điều trị nhất là vào những thời điểm nghỉ dài ngày...

Title: Đánh giá các chỉ số hóa sinh của khối tiểu cầu pool lọc bạch cầu và ứng dụng trong điều trị
Authors: Đỗ, Thị Hiền
Keywords: Khối tiểu cầu
Chỉ số hóa sinh
Khổi tiểu cầu pool lọc bạch cầu
Truyền máu
Issue Date: 2016
Publisher: Đại học Quốc gia Hà Nội
Citation: 66 tr.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/17568
Appears in Collections:Luận văn - Luận án (LIC)


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này