"Dạy kỹ năng thực hành cho sinh viên năm thứ nhất theo chuyên đề"

Authors: Trần, Thị Thanh 

Các trường ĐH đang cho “ra lò” nguồn nhân lực trình độ cao… nhưng nặng lý thuyết, yếu thực hành. Doanh nghiệp gặp khó khi tuyển dụng nguồn lao động này.Chính vì thế cần phải nâng cao năng lực thực hành cho sinh viên.

Các cơ sở đào tạo cần trao đổi, liên lạc với các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng với phương châm: “Tôi nghe tôi quên, tôi nhìn tôi nhớ, tôi làm tôi hiểu”; hay “trăm nghe không bằng mắt thấy”. Cần thực hiện việc mang các bài giảng từ trường học đến nơi làm việc thông qua các cuộc thực tế, thực hành, trao đổi với các doanh nghiệp, để sinh viên được học tập và giải quyết các tình huống thực tại doanh nghiệp, tổ chức.

Tại các nước phát triển, việc nhà trường và doanh nghiệp liên kết, hợp tác trao đổi các hoạt động chuyên ngành là rất phổ biến. Sinh viên được đi thực tế, tham gia các buổi tham quan, thậm chí được tham gia giải quyết các tình huống công việc, các dự án thực tế của doanh nghiệp.
Nhà trường cần kết hợp với doanh nghiệp trong công tác nghiên cứu khoa học, tạo điều kiện cho giảng viên và sinh viên thực hiện các dự án nghiên cứu.

Ngược lại, cũng cần mang nơi làm việc đến giảng đường thông qua các xưởng thực hành, xưởng mô phỏng, tùy ngành nghề mà sử dụng các mô hình mô phỏng khác nhau, tạo điều kiện cho sinh viên học tập và nghiên cứu các tình huống thực tế, tăng kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống thực tiễn...

Title: Dạy kỹ năng thực hành cho sinh viên năm thứ nhất theo chuyên đề
Authors: Trần, Thị Thanh
Keywords: Giáo dục
Kỹ năng thực hành
Sinh viên
Phương pháp giảng dạy
Issue Date: 1999
Publisher: Đại học quốc gia Hà Nội
Description: tr. 112-114
Hội nghị khoa học nữ lần thứ 4, Hà Nội, 1999
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/25267
Appears in Collections:Kỷ yếu Hội nghị - Hội thảo (LIC)


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này