KHẢ NĂNG THÍCH ỨNG CỦA NGƯỜI NÔNG DÂN VỚI BỐI CẢNH XÃ HỘI CÔNG NGHIỆP (Nghiên cứu trường hợp thôn Thanh Xá, xã Nghĩa Hiệp, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên)

Authors: Phùng, Thị Thanh Lâm

Cách đây 86 năm, ngày 14-10-1930, Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành T.Ư Đảng, cùng với việc thông qua bản Luận cương chính trị của Đảng, đã ra Nghị quyết về thành lập và thông qua Điều lệ Tổng Nông hội Đông Dương (tiền thân của Hội Nông dân Việt Nam ngày nay).
Nghị quyết về thành lập Tổng Nông hội Đông Dương đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử giai cấp nông dân Việt Nam. Từ chỗ là người làm thuê, nông dân đã có ruộng đất, có tư liệu sản xuất, được hỗ trợ cơ sở hạ tầng, khoa học - kỹ thuật, nguồn vốn... để sản xuất hàng hóa với trình độ ngày một cao hơn, hiệu quả hơn, thoát cảnh đói nghèo, có thu nhập, cuộc sống ngày càng khá giả.
Tuy nhiên, so với mặt bằng chung trên thế giới và khu vực, hiện nay nông dân Việt Nam vẫn còn một khoảng cách khá xa, cả về vị thế và vai trò đối với sản xuất nông nghiệp. Họ thiếu kiến thức về tổ chức sản xuất quy mô lớn, về khoa học - công nghệ, về thị trường,... Căn nguyên của vấn đề do cách tiếp cận, nhận thức chưa đúng của các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như cách tiếp cận, tập quán sản xuất của nông dân.
Chúng ta không thể phát triển một nền nông nghiệp chỉ với những hộ nông dân đơn lẻ, sản xuất nhỏ, thiếu gắn kết với thị trường, trong khi toàn bộ nền kinh tế đã chuyển vào giai đoạn đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa; hội nhập kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng, khoa học công nghệ phát triển mạnh, cùng nhiều thách thức từ cạnh tranh thị trường, biến đổi khí hậu...

Title: KHẢ NĂNG THÍCH ỨNG CỦA NGƯỜI NÔNG DÂN VỚI BỐI CẢNH XÃ HỘI CÔNG NGHIỆP (Nghiên cứu trường hợp thôn Thanh Xá, xã Nghĩa Hiệp, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên)
Authors: Phùng, Thị Thanh Lâm
Issue Date: 2014
Publisher: Nhà xuất bản Thế Giới
Series/Report no.: 25 năm Việt Nam học theo định hướng liên ngành;
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/11540
Appears in Collections:IVIDES - Bài đăng tạp chí / Tham luận HN-HT

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này